Đánh giá ngoại thất Mazda 6 2023

Việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới với triết lý “Less is more – càng đơn giản càng đẹp” sâu sắc hơn mang đến cho Mazda 6 2022 một kiểu dáng đơn giản nhưng cực kỳ tinh tế và đậm chất nghệ thuật. Cùng phong cách với “đàn em” Mazda 3, Mazda 6 lược bỏ gần như mọi chi tiết trang trí thêm thắt để đạt được sự tinh giản nhất. Thiết kế Mazda 6 chủ yếu được tạo tác bằng những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” KODO đầy uyển chuyển, sống động, cho cảm giác sang trọng rất thời trang.

Nếu Honda Accord như một lão tướng đỉnh đạc, Toyota Camry như một quý ông lịch lãm thì Mazda 6 lại như một người đàn ông phóng khoáng, nóng bỏng và quyến rũ.

Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp, thuộc thế hệ thứ 3
Mazda 6 2022 có thết kế đơn giản nhưng cực kỳ tinh tế và đậm chất nghệ thuật

Thiết kế

Đầu xe

Đầu xe Mazda 6 2022 thu hút với một diện mạo mượt mà, bóng bẩy, rất ấn tượng. Cụm đèn trước chuốt mỏng nhấn nhá thần thái. Lưới tản nhiệt mở rộng tạo hình bên trong bằng lưỡi nhuyễn 3D mạ chrome đẹp mắt thay thế cho kiểu nan ngang như trước. Vòng bên dưới lưới tản nhiệt cũng là một đường viền chrome chạy ngang rồi từ từ vươn cao nâng đỡ cụm đèn hai bên.

Đầu xe Mazda 6 2020 thu hút với một diện mạo mượt mà, bóng bẩy, rất ấn tượng
Đầu xe Mazda 6 2022 thu hút với một diện mạo mượt mà, bóng bẩy, rất ấn tượng
Cụm đèn trước Mazda 6 2020 chuốt mỏng nhấn nhá thần thái
Cụm đèn trước Mazda 6 2022 chuốt mỏng nhấn nhá thần thái
Lưới tản nhiệt Mazda 6 2020mở rộng tạo hình bên trong bằng lưỡi nhuyễn 3D mạ chrome đẹp mắt
Lưới tản nhiệt Mazda 6 2022 mở rộng tạo hình bên trong bằng lưỡi nhuyễn 3D mạ chrome đẹp mắt

Hốc gió bên dưới mở rộng thiết kế cực kỳ tinh tế và ăn điểm, tạo cảm giác xe như rộng hơn về phương ngang. Đèn sương mù chạy dài nằm đối xứng hai bên tăng thêm điểm nhấn. Cản trước dẹp, hơi đưa về trước đậm chất những mẫu xe sang thể thao.

Về trang bị, Mazda 6 2022 có hệ thống đèn chiếu xa và chiếu gần LED, tích hợp các tính năng tự động bật/tắt, tự động cân bằng góc chiếu. Riêng hai bản Premium có thêm đèn tự động chỉnh chế độ đèn chiếu xa, đèn thích ứng thông minh càng cho ánh sáng tối ưu hơn.

Mazda 6 2020 có hệ thống đèn LED, tích hợp nhiều tính năng hiện đại
Mazda 6 2022 có hệ thống đèn LED, tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Thân xe

Thân xe Mazda 6 2022 thu hút bởi những đường gân dập nổi ở trên và dưới, vừa sang trọng, vừa thể thao. Cửa sổ viền chrome sáng bóng.

Thân xe Mazda 6 2020 không có nhiều sự thay đổi so với trước
Thân xe Mazda 6 2022 thu hút bởi những đường gân dập nổi ở trên và dưới, vừa sang trọng, vừa thể thao

Gương chiếu hậu Mazda 6 tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ.

Gương chiếu hậu Mazda 2020 tích hợp đầy đủ các tính năng
Gương chiếu hậu Mazda 6 tích hợp đầy đủ các tính năng

Mazda 6 bản 2.0 Luxury trang bị mâm 17inch đi cùng bộ lốp 225/55R17. Bản 2.0 Premium dùng mâm 17inch cùng lốp 225/55R17 nhưng có thêm tuỳ chọn 19inch đi cùng bộ lốp 225/45R19. Bản Mazda 6 full option dùng lazang 19inch đi cùng bộ lốp 225/45R19.

Mazda 2020 có 2 tuỳ chọn lốp 225/55R17 và 225/45R19
Mazda 6 2022 có 2 tuỳ chọn mâm 17inch và 19inch

Đuôi xe

Đuôi xe Mazda 6 2022 nổi bật với cụm đèn hậu LED đồ hoạ sắc sảo. Trên hai bản Premium có thêm ốp cản đi cùng ống xả kép thể thao.

Đuôi xe Mazda 6 2020 cũng giữ những đường nét chung như trước
Đuôi xe Mazda 6 2022 nổi bật với cụm đèn hậu LED đồ hoạ sắc sảo
Cụm đèn hậu LED Mazda 6 2020 có đồ hoạ mới phong cách 3D sắc sảo hơn
Cụm đèn hậu LED Mazda 6 2022 có đồ hoạ 3D đẹp mắt
Trên 2 bản Mazda 6 Premium có ốp cản sau thể thao đi cùng ống xả kép bề thế
Trên hai bản Mazda 6 Premium có ốp cản sau đi cùng ống xả kép thể thao

Màu xe

Mazda 6 có 5 màu: đỏ, trắng, xám, xanh, đen.

Đánh giá nội thất Mazda 6 2022

Thiết kế chung

Nội thất Mazda 6 2022 cũng theo phong cách tinh giản, sang trọng và hiện đại. Chất liệu sử dụng chủ yếu là nhựa mềm, bọc da và ốp gỗ sen Nhật Bản.

Nội thất Mazda 6 2020 cũng có sự tinh giản mang lại vẻ đẹp sang trọng và hiện đại hơn
Nội thất Mazda 6 2022 cũng theo phong cách tinh giản, sang trọng và hiện đại
Chất liệu nội thất Mazda 6 2020 sử dụng chủ yếu là nhựa mềm, bọc da và ốp gỗ sen Nhật Bản
Chất liệu nội thất Mazda 6 2022 sử dụng chủ yếu là nhựa mềm, bọc da và ốp gỗ sen Nhật Bản

Ghế ngồi và khoang hành lý

Hệ thống ghế ngồi Mazda 6 2022 đều được bọc da cao cấp đục lỗ. Riêng bản 2.5 Signature Premium có thêm tuỳ chọn bọc da Nappa.

Hệ thống ghế ngồi Mazda 6 2020 đều được bọc da cao cấp đục lỗ
Hệ thống ghế ngồi Mazda 6 2022 đều được bọc da cao cấp đục lỗ

Hàng ghế trước Mazda 6 thiết kế phong cách thể thao, ôm thân người với khả năng nâng đỡ tốt. Ghế lái và cả ghế phụ đều có tính năng chỉnh điện. Đây là một điểm cộng trên Mazda 6 bởi ở nhiều đối thủ khác ghế phụ vẫn chỉ chỉnh tay. Ngoài ra, ghế lái trên Mazda 6 còn có tính năng nhớ vị trí. Riêng hai phiên bản Premium, hàng ghế trước có thêm thông hơi và làm mát ghế – một tính năng rất hữu ích với điều kiện khí hậu nắng nóng nhiều ở nước ta.

Hàng ghế trước Mazda 6 2020 thiết kế phong cách thể thao, có chỉnh điện và làm mát
Hàng ghế trước Mazda 6 thiết kế phong cách thể thao, có chỉnh điện và làm mát

Hàng ghế sau Mazda 6 đầy đủ tựa đầu 3 vị trí, có bệ tỳ tay ở giữa tích hợp ngăn để cốc. Cũng như Mazda 3, sự thông thoáng không phải là điểm mạnh ở Mazda 6, nhất là khi so sánh với các đối thủ Toyota Camry hay Honda Accord. Tuy nhiên vì là một mẫu sedan hạng D nên không gian Mazda 6 sẽ không bị hạn chế như Mazda 3, vẫn đủ dùng, đủ thoải mái. Nhưng để nói là thật sự thoáng, nhất là ở khoảng không gian trần thì chưa.

Hàng ghế sau Mazda 6 2020 rộng rãi nhưng chưa lý tưởng như Toyota Camry hay Honda Accord
Hàng ghế sau Mazda 6 2022 rộng rãi nhưng chưa lý tưởng như Toyota Camry hay Honda Accord

Khoang hành lý Mazda 6 cũng không quá rộng, cũng chỉ đủ dùng với thể tích 480 lít. Hàng ghế sau có thể gập tỷ lệ 6:4 để mở rộng diện tích để đồ nếu cần.

Khu vực lái

Vô lăng Mazda 6 duy trì thiết kế 3 chấu thể thao quen thuộc, có lẫy chuyển số. Bảng đồng hồ phía sau cho giao diện trực quan, dễ nhìn.

Khu vực lái Mazda 6 2020 facelift cũng có sự một vài sự tinh chỉnh nhẹ
Vô lăng Mazda 6 duy trì thiết kế 3 chấu thể thao quen thuộc, phía sau có lẫy chuyển số
Cụm đồng hồ Mazda 6 2020 đổi mới khi thêm màn hình hiển thị đa thông tin ở giữa
Bảng đồng hồ phía sau cho giao diện trực quan, dễ nhìn
Bệ cần số trung tâm Mazda 6 2020 được ốp nhựa bóng trong sang hơn
Bệ cần số trung tâm Mazda 6 2022 ốp nhựa bóng

Mazda 6 2022 trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ như: chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, màn hình HUD hiển thị tốc độ, Cruise Control/Adaptive Cruise Control, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh, gương chiếu hậu chống chói tự động…

Mazda 6 2020 trang bị Cruise Control
Mazda 6 2022 được trang bị Adaptive Cruise Control

Tiện nghi

Về hệ thống giải trí, Mazda 6 2022 được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 8inch. Hệ thống âm thanh dùng 11 loa Bose cho hai bản Premium, riêng bản 2.0 Luxury vẫn dùng 6 loa thường. Bên cạnh các hỗ trợ kết nối thông thường như AUX, USB, Bluetooth… xe còn có sạc không dây, kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Mazda 6 2020 được nâng cấp màn hình cảm ứng trung tâm từ 7 inch lên 8 inch
Mazda 6 2022 được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 8inch

Mazda 6 2022 dùng điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau. Các trang bị kính chỉnh điện và cửa sổ trời đều là trang bị tiêu chuẩn.

Thông số kỹ thuật Mazda 6 2022

Mazda 6 2022 cung cấp hai tuỳ chọn động cơ 2.0L và 2.5L:

  • Động cơ SkyActiv-G 2.0L cho công suất cực đại 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
  • Động cơ SkyActiv-G 2.5L cho công suất cực đại 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 252 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
Mazda 6 2020 vẫn sử dụng động cơ 2.0L và 2.5L như trước nhưng đã có sự tinh chỉnh
Mazda 6 2022 cung cấp hai tuỳ chọn động cơ 2.0L và 2.5L

Đánh giá an toàn Mazda 6 2022

Mazda 6 2022 sở hữu hệ thống an toàn được đánh giá cao hàng đầu phân khúc. Hai phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Signature có các tính năng hiện đại như: camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang…

Để giữ được giá bán cạnh tranh, hãng Mazda đã rất tinh tế khi đưa gói an toàn cao cấp i-Activesense vào lựa chọn tuỳ chọn thêm thay vì trang bị sẵn như trước đây (Mazda CX-5 cũng có cách làm tương tự). Nếu muốn sở hữu gói an toàn này người mua phải chi thêm. Gói an toàn cao cấp i-Activesense nay bao gồm nhiều tính năng hiện đại như: cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và sau, điều khiển hành trình tích hợp radar, nhắc nhở người lái tập trung…

Đánh giá vận hành Mazda 6 2022

Động cơ

Khối động cơ SkyActiv luôn là một niềm tự hào của nhà Mazda. Điểm mạnh của động cơ SkyActiv là đạt được tỷ số nén cao giúp tối ưu hoá hiệu suất vận hành song vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên một số người tỏ ý “chê” Mazda 6 trong việc duy trì hai khối động cơ 2.0L và 2.5L trong thời gian quá lâu. Trước đây khối động cơ 2.5L của Mazda 6 được đánh giá mạnh mẽ nhất phân khúc. Nhưng hiện nay Toyota Camry 2.5L đã vươn lên vị trí này với sức mạnh lấn át 207 mã lực.

Tuy không phải mạnh nhất nhưng động cơ 2.5L của Mazda 6 vẫn có nhiều ưu điểm nổi trội. Động cơ cung cấp sức bật tốt, cho cảm giác thể thao phấn khích, nhất là khi chuyển sang chế độ Sport. Kết hợp với lẫy chuyển số sau vô lăng, Mazda 6 2.5L chắc chắn sẽ khiến người lái hài lòng.

Mazda 6 2.5L cho khả năng tăng tốc tốt, cảm giác lái thể thao, nhất là khi chuyển sang chế độ Sport
Mazda 6 2.5L cho khả năng tăng tốc tốt, cảm giác lái thể thao, nhất là khi chuyển sang chế độ Sport

Còn với phiên bản Mazda 6 2.0L, nhiều người dùng lo ngại liệu động cơ này có yếu không? Tất nhiên so với bản 2.5L, động cơ 2.0L không “đã” bằng. Tuy nhiên, về vấn đề yếu thì người mua không phải lo lắng.

Theo cảm nhận của chúng tôi cũng như nhiều chủ xe khác thì bản động cơ 2.0L của Mazda 6 vẫn đáp ứng tốt khi đi phố hay chạy đường trường. Là một mẫu xe sedan trọng lượng Mazda 6 tương đối nhẹ không như những chiếc crossover hay SUV nên ngay cả khi full tải thì động cơ 2.0L vẫn không hề tỏ ra đuối sức, không bị hụt hơi khi tăng tốc đột ngột.

Mazda 6 2.0L đáp ứng tốt khi đi phố hay chạy đường trường
Mazda 6 2.0L đáp ứng tốt khi đi phố hay chạy đường trường

Nếu mục đích sử dụng chỉ thuần đi phố thông thường thì Mazda 6 2.0L đã là hợp lý. Nhưng nếu yêu cầu cao về trải nghiệm lái, muốn sôi nổi hơn thì phiên bản Mazda 6 2.5L là lựa chọn lý tưởng.

Vô lăng

Hệ thống lái Mazda 6 cũng được đánh giá khá cao. Xe được trang bị hệ thống trợ lực điện giúp tay lái nhẹ và linh hoạt khi di chuyển tốc độ thấp. Điều này giúp người lái điều khiển vô lăng dễ dàng và thảnh thơi hơn khi chạy vào những con đường nội thành đông đúc giờ cao điểm. Ở tốc độ cao, vô lăng nặng tay hơn, siết chắc tay hơn.

Hệ thống lái Mazda 6 cũng được đánh giá khá cao
Hệ thống lái Mazda 6 cũng được đánh giá khá cao

Hệ thống treo, khung gầm

Sở hữu bản lĩnh của một mẫu xe hạng D, Mazda 6 vận hành rất đầm chắc ở tốc độ cao. Mức độ đầm chắc của Mazda 6 tỏ ra ngang ngửa với hai đối thủ lớn Toyota Camry và Honda Accord. Có được ưu thế này  yếu là nhờ Mazda 6 được trang bị công nghệ G-Vectoring Control Plus kiểm soát từ đó điều hướng mô men xoắn giúp xe ổn định, hạn chế tối đa tình trạng mất lái khi vào cua ở tốc độ cao cũng như chạy nhanh trên đường trơn ướt. Khi chạy ở dải tốc cao, Mazda 6 tỏ rõ sự vững vàng của mình. Xe không có dấu hiệu tròng trành hay bồng bềnh.

Mazda 6 2020 được trang bị công nghệ G-Vectoring Control Plus giúp xe ổn định hơn
Mazda 6 2022 được trang bị công nghệ G-Vectoring Control Plus giúp xe ổn định hơn

Hệ thống treo của Mazda 6 được đánh giá khá tốt. Hệ giảm xóc triệt tiêu dao động hiệu quả. Xe có thể lướt qua “ổ gà” hay các gờ giảm tốc một cách khá êm. Một ưu điểm khác là gầm Mazda 6 thuộc hàng cao nhất phân khúc với khoảng sáng lên đến 165mm, trong khi cả Toyota Camry và Honda Accord đều dưới 150mm. Đây là một lợi thế giúp Mazda 6 leo lề, di chuyển đường ngập, đường xấu tốt hơn.

Khả năng cách âm

Hệ thống cách âm của Mazda 6 cũng đã được cải thiện từ bản Mazda 6 facelift 2016 – 2017. Dù chạy ở đường sá đông đúc hay trên cao tốc, cabin xe cũng ít bị nhiễm tạp âm. Ngồi trong xe, cả người lái và hành khách sẽ có được một không gian yên tĩnh.

Khả năng cách âm Mazda 6 cũng được đánh giá cao
Khả năng cách âm Mazda 6 cũng được đánh giá cao

Từ bản Mazda 6 facelift 2016 – 2017, hãng Mazda đã có một số nâng cấp đáng kể về hệ thống vỏ xe, trong đó kính xe chuyển sang hai lớp, những mối bắt ghép động cơ cũng được chú ý tinh chỉnh để giảm thiểu tiếng ồn, nâng khả năng cách âm lên mức tốt nhất. Tuy nhiên theo một số chủ xe, khi di chuyển đường xấu đôi khi Mazda 6 bị nhiễm tiếng ồn vọng từ gầm xe.

Nên mua Mazda 6 phiên bản nào?

So sánh Mazda 6 2.0 Luxury và 2.0 Premium, giá xe chênh lệch 60 triệu đồng. Mazda 6 bản 2.0 Premium hơn bản 2.0 Luxury khi có các trang bị: đèn tự động chỉnh chế độ đèn chiếu xa, ốp cản sau thể thao, âm thanh 11 loa (trong khi bản Luxury 6 loa), camera 360 độ, tính năng cảnh báo điểm mù, tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi…

Bên cạnh đó, so với Mazda 6 2.0 Luxury, bản 2.0 Premium có thêm các gói tuỳ chọn: lốp 225/45R19, đèn thích ứng thông minh, gói an toàn i-Activesense…

Trong khi đó, so sánh Mazda 6 2.0 Premium và 2.5 Signature Premium, giá xe chênh lệch tầm 100 triệu đồng. Mazda 6 bản 2.5 Signature Premium khác 2.0 Premium chủ yếu ở việc phiên bản này được trang bị động cơ 2.5L mạnh mẽ hơn.

So sánh cả 3 phiên bản, Mazda 6 2.0 Premium sẽ là lựa chọn phù hợp với số đông nhất, trang bị đầy đủ, vận hành thoải mái và có nhiều công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn hiện đại.

Mazda 6 2.0 Premium sẽ là lựa chọn hợp lý trong tầm giá
Mazda 6 2.0 Premium sẽ là lựa chọn hợp lý trong tầm giá

Tuy nhiên trong trường hợp người mua yêu cầu cao hơn về trải nghiệm lái, có thể cân nhắc đến bản Mazda 6 2.5 Signature Premium. Giá xe Mazda 6 2.5 Signature Premium dù cao nhất trong các phiên bản, nhưng nếu so với những đối thủ khác thì vẫn thấp hơn. Đây là một mức giá rất cạnh tranh.

So với các phân khúc sedan hạng A, hạng B hay hạng C, phân khúc sedan hạng D có phần trầm lắng hơn. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Camry, Mazda 6, Kia K5 và Honda Accord là 4 gương mặt nổi bật nhất phân khúc. Trong đó Toyota Camry luôn vững vàng ở vị thế ngôi đầu, Mazda 6 quyết liệt bám đuổi theo sau.

So sánh Mazda 6 và Toyota Camry

Toyota Camry và Mazda 6 là cặp đấu đầu bảng phân khúc sedan hạng D. Doanh số bán ra của hai mẫu xe này luôn ở thế so kè sát sao.

Cả Toyota Camry và Mazda đều có lợi thế chung xuất xứ xe Nhật. Nhưng Toyota Camry có nhiều ưu thế hơn về hệ thống giá trị cốt lõi. Từ lâu mẫu xe Toyota đã được xem như một “tượng đài” bảo chứng cho chất lượng, sự bền bỉ, tiết kiệm và tính thanh khoản.

Thời gian gần đây, Camry còn ngày càng hấp dẫn hơn với xu hướng trẻ hoá, động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc, hệ thống trang bị và công nghệ an toàn cũng ngang ngửa Mazda 6. Nội thất rộn rãi hơn Mazda 6.

Toyota Camry được xem như một “tượng đài” bảo chứng cho chất lượng, vận hành lành tính, khả năng giữ giá cực tốt
Toyota Camry có nhiều ưu thế hơn về hệ thống giá trị cốt lõi

Tuy nhiên, Mazda 6 có lợi thế lớn về giá. Giá bán Mazda 6 cạnh tranh hơn rất nhiều. Trong khi trang bị công nghệ lại hiện đại hàng đầu. Cảm giác thể thao, thú vị. Thiết kế cực kỳ ấn tượng vốn ngôn ngữ độc đáo riêng.

Yêu Cầu Gọi Lại
Gọi Ngay Chat Zalo Messenger